วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week5: สีรุ้งฟุ้งกระจาย #lovewins

หลายๆคนคงสงสัยใช่ไหมคะว่าทำไมอยู่ดีๆ รูปโปรไฟล์ในเฟสบุ๊คถึงกลายเป็นสีรุ้งฟุ้งกระจายกันขนาดนี้!!! แต่สำหรับบางคนก็คงจะทราบกันแล้วว่าโปรไฟล์สีรุ้งนี้หมายถึงอะไร เพราะฉะนั้นใครที่ยังไม่ทราบ มาทำความเข้าใจกันด่วนๆเลยค่ะ จะได้คุยกับเขารู้เรื่อง!



(Mark Zuckerberg - founder of Facebook)



- โปรไฟล์สีรุ้งคืออะไร? -

ก่อนอื่นต้องขอกล่าวย้อนไปสักหน่อยนึงนะคะ ว่าก่อนที่จะมาเป็นโปรไฟล์สีรุ้งเนี่ยมันมีความเป็นมาอย่างไร

ปรากฏการณ์โปรไฟล์สีรุ้งฟุ้งกระจายนี้มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ เนื่องจากในวันที่ 26 มิถุนายน (วันที่ 27 มิถุนายน ของประเทศไทย) ที่ผ่านมานี้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯได้ตัดสินคดีให้มีการออกกฎหมายรองรับการแต่งงานของเพศเดียวกันได้ถึง 50 รัฐ จากเดิมมีเพียง 37 รัฐเท่านั้นที่มีกฎหมายเช่นนี้ ซึ่งประเทศอเมริกาก็นับเป็นประเทศที่ 21 ที่มีการยอมรับการแต่งงานของเพศเดียวกัน บรรดาผู้คนมากมายจึงร่วมกันแสดงความยินดีและเฉลิมฉลองให้กับการต่อสู้อันเนิ่นนานของกลุ่มเพศที่สามอย่างล้นหลาม

ในช่วงค่ำของวันเดียวกัน ที่อาคารทำเนียบขาวได้ฉายไฟสีรุ้งทั่วทั้งตึก ซึ่งสีรุ้งนั้นเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการต่อสู้เพื่อสิทธิรักร่วมเพศ สื่อต่างๆจึงพากันร่วมเฉลิมฉลองกับปรากฏการณ์ในครั้งนี้ บริษัทใหญ่ทั่วทั้งอเมริกาและต่างประเทศได้ออกมาเปลี่ยนสัญลักษณ์เป็นสีรุ้ง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Visa, Mashable, Google, Twitter, Youtube และอื่นๆอีกมากมาย แต่ประเด็นที่เราจะพูดกันในวันนี้คือ จุดกำเนิดโปรไฟล์สีรุ้งในเฟสบุ๊คของเรา ต้องยกให้กับสำนักงาน Facebook และ Mark Zuckerberg หนุ่มหล่อมากความสามารถเจ้าของ Facebook ของพวกเรานั่นเองค่ะ เพราะนอกจากเจ้าตัวจะออกมาแสดงความยินดีกับปรากฏการณ์นี้แล้ว ยังมีลูกเล่นใหม่ที่เข้ากับสถานการณ์มาฝากพวกเราอีกด้วย นั่นก็คือแอพทำโปรไฟล์สีรุ้งที่ให้ทุกๆคนได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการเฉลิมฉลองกับปรากฏการณ์ครั้งนี้ ใครที่อยากจะใช้โปรไฟล์สีรุ้งก็สามารถเข้าไปทำได้ที่ลิ้งค์นี้เลยนะคะ https://www.facebook.com/celebratepride แล้วมาสีรุ้งฟุ้งกระจายไปด้วยกันเนอะ

และนี่ก็คือที่มาของโปรไฟล์สีรุ้งที่บัดนี้ได้เกลื่อนเต็มเฟสบุ๊คไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เข้าใจกันแล้วใช่มั้ยล่ะคะว่าทำไมเขาถึงใช้สีรุ้งกัน



แต่เดี๋ยว! ช้าก่อน เราแอบได้ยินบางคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้รูปโปรไฟล์สีรุ้งอยู่เลย การใช้โปรไฟล์สีรุ้งนั้น ไม่ได้หมายความว่าผู้ใช้เปิดเผยตนว่าเป็นชายรักชายนะคะ!!!

ธงสีรุ้ง 6 สี หรือ แถบสีรุ้งในโปรไฟล์เฟสบุ๊ค หมายถึง "Gay" แต่เกย์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงชายรักชายเพียงอย่างเดียวนะคะ แต่หมายถึงกลุ่มที่มีกลุ่มเพศทางเลือก หรือ LGBT นั่นก็คือ Lesbien, Gay, Bi-sexual และ Transgender

ผู้ที่เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ในเฟสบุ๊คไม่ได้หมายความว่าผู้นั้นเป็นกลุ่มคนรักร่วมเพศ แต่การที่พวกเขาเหล่านั้นเปลี่ยนโปรไฟล์เป็นสีรุ้งก็เพราะต้องการที่จะแสดงความยินดีและร่วมเฉลิมฉลองให้กับกลุ่มคนรักร่วมเพศค่ะ

และนี่คือภาพตัวอย่างของบริษัทต่างๆที่เปลี่ยนรูปสัญลักษณ์เป็นสีรุ้งเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง





















- ความคิดเห็นส่วนตัว..? -

สำหรับเรา การที่เปิดอิสรภาพให้แก่ความรักเช่นนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ เพราะการที่คนเราจะรักใครสักคน มันไม่น่าจะต้องมีข้อจำกัดใดๆมาขัดขวางความรัก โดยเฉพาะในเรื่องของ "เพศ" คนส่วนใหญ่ชอบดูถูกความรักของคนเพศเดียวกัน หรือบางทีก็อาจจะถึงขั้นรังเกียจเหยียดหยามกันเลยทีเดียว ซึ่งจริงๆแล้วความรักนั้นเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเกิดในกลุ่มคนประเภทไหน ชาติไหน วัยไหนก็ตาม ความรักก็ยังคงเป็นสิ่งที่ดีและงดงามเสมอ หากแต่ว่าบุคคลสองคนจะทำให้มันออกมาให้ดีและถูกต้องหรือไม่ แต่คำว่าถูกต้องในที่นี้จำเป็นต้องเป็นหญิงชายเสมอไปไหมคะ? เราคิดว่าไม่จำเป็นหรอกค่ะ ความรักเกิดขึ้นได้เสมอ เราไม่มีทางห้ามมันได้หรอก ไม่ว่าเราจะเป็นเพศไหน รักคนเพศเดียวกัน หรืออะไรก็ตามแต่ เราเชื่อว่าขอแค่เป็นคนดีและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็ถือว่าดีมากแล้วค่ะ เพราะมันเป็นสิทธิของเราเนอะ แค่ใช้สิทธิให้อยู่ในกรอบของเราและทำมันออกมาให้ดีก็พอ






จงเชื่อในสิ่งที่คุณเป็น ไม่ใช่เชื่อในสิ่งที่คนอื่นต้องการให้คุณเป็น
 Just be who you want to be not what others want to see.











อ้างอิงรูปภาพจาก :

 https://pbs.twimg.com/media/CIcLEpFXAAAaac_.jpg

http://www.midiario.com/sites/default/files/styles/md_imagenes_del_dia_-_660x390/public/fa05.png?itok=UjA0Xpud

http://www.marketingoops.com/wp-content/uploads/2015/06/gay25.png

https://pbs.twimg.com/media/CHolHm_UwAAX-jm.jpg

http://cdn.pingwest.com/wp-content/uploads/2015/06/utube-pride.jpg-700x0

https://pbs.twimg.com/media/CIhaBwGWUAAXWlK.jpg




________________________

http://faceblog.in.th/2015/06/pride-lovewins/

http://social.whatphone.tv/pride-lovewins-lgbt/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น