วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week1: เทคโนโลยีกับชีวิตประจำวัน

ในปัจจุบันเทคโนโลยีมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของเรามาก ตั้งแต่ตื่นนอน รับประทานอาหาร ออกไปทำงาน สังสรรค์กับผองเพื่อน จนกระทั่งเข้านอน เทคโนโลยีล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของเราทั้งนั้น เราอาจจะไม่ได้สังเกต แต่หากลองมองดูดีๆแล้ว เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆจนเราปฏิเสธไม่ได้

ยิ่งโลกของเรามีการพัฒนามากขึ้นเท่าไหร่ มนุษย์เราก็ต้องมีการแข่งขันกับเวลามากขึ้นเท่านั้น เทคโนโลยีจึงยิ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวกในการทำกิจกรรมหรือทำงานต่างๆ และช่วยทุ่นเวลาให้สั้นลงอีกด้วย







เทคโนโลยีที่หลายๆคนเข้าใจ อาจจะเป็นเทคโนโลยีจำพวกเครื่องมือสื่อสาร เช่น โทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์ แต่อันที่จริงแล้ว เทคโนโลยีนั้นหมายถึง การใช้ความรู้ เครื่องมือ ความคิด หลักการ เทคนิค ระเบียบวิธี กระบวนการ ตลอดจนผลงานทางวิทยาศาสตร์ทั้งสิ่งประดิษฐ์และวิธีการ มาประยุกต์ใช้ในระบบงาน เพื่อช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งนั่นแปลว่าเทคโนโลยีนั้นไม่ได้เป็นแค่เครื่องมือที่ทันสมัยราคาแพงอย่างที่เราๆเข้าใจกัน แต่หมายรวมไปถึงอุปกรณ์ต่างๆในโรงงานอุตสาหกรรม เครื่องจักรกล รถยนต์ หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีทางการเกษตรก็เช่นกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันของเรานั้นมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น







แต่เทคโนโลยีที่ใกล้ตัวเราที่สุด ได้รับความสนใจที่สุด และผู้คนรู้จักมากที่สุด ก็คือ "โทรศัพท์มือถือ" ที่กำลังจะกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของเรา โทรศัพท์มือถือ ถือเป็นเทคโนโลยีอย่างหนึ่งที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ในอดีตหากเราต้องการติดต่อสื่อสารกันก็อาจจะใช้จดหมายเป็นเครื่องมือ แต่ในปัจจุบันเพียงแค่เราหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมากดโทรหากัน ส่งข้อความหากัน ก็สามารถติดต่อกันได้อย่างง่ายดาย แถมยังมีฟังก์ชั่นที่ล้ำสมัย เช่น การติดต่อสื่อสารทางแอพพลิเคชั่นต่างๆที่มีลูกเล่นมากมาย ทั้งการแชท การสื่อสารแบบวิดีโอคอล หรือแม้แต่การโทรฟรีข้ามประเทศก็สามารถทำได้ง่ายๆ






โทรศัพท์มือถือเพิ่มความสะดวกสบายในการติดต่อสื่อสารหากันก็จริง แต่สิ่งนี้ก็เป็นเหมือนดาบสองคม ที่มีทั้งคุณและโทษ การติดต่อกันผ่านทางตัวอักษรในแอพพลิเคชั่นนั้น ทำให้ความสำคัญของการเจอหน้าพูดคุยกันนั้นน้อยลง ผู้คนนิยมติดต่อกันผ่านทางโทรศัพท์มือถือที่มอบความสะดวกให้กับเรา แต่มันกลับทำให้ความสัมพันธ์นั้นฉาบฉวยและเปราะบางมากกว่าแต่ก่อนอย่างปฏิเสธไม่ได้จริงๆ

เทคโนโลยีนั้น หากเราใช้ให้ถูกวิธีก็จะเกิดคุณ แต่หากเราใช้ในทางที่ผิด ก็สามารถทำให้เกิดโทษได้ง่ายๆ เราจึงต้องมีสติในการใช้เทคโลโนยีให้มากๆ และรู้จักอยู่กับมันอย่างสันติ









อ้างอิงรูปภาพจาก :

http://starrfmonline.com/kitnes/data/2015/03/18/1.2177638.jpg

http://en.1globaltranslators.com/wp-content/uploads/2015/03/Camera-Technology-to-Assist-Your-Property-Inspection-App.png

http://www.sintonisd.net/cm/images/stories/district/edtech.png

http://www.chino.k12.ca.us/cms/lib8/CA01902308/Centricity/Domain/1370/tech.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น