วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week2: 나도 ติ่ง 이야!! (ฉันก็เป็นติ่งเหมือนกันนะ)

ถ้าพูดถึงด้านความบันเทิง จะไม่พูดถึงประเทศเกาหลีใต้ก็คงจะผิดแรง เพราะในปัจจุบันนั้นกระแสนิยมด้านสื่อบันเทิงของเกาหลีกำลังพุ่งกระฉูดอย่างฉุดไม่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นในด้านซีรี่ย์ รายการวาไรตี้หรือรายการบันเทิงต่างๆ โดยเฉพาะด้านดนตรี ประเภทร้องรำทำเพลงที่รู้จักกันดีในนามของคำว่า "K-pop"






หลายๆคนคงได้ยินจนระอาแล้วสินะคะสำหรับคำว่าเคป็อป แต่เราเชื่อว่าหลายๆคนคงอาจจะยังไม่รู้จักเกี่ยวกับเรื่องนี้ดีเท่าไหร่นัก จริงๆแล้วเคป็อปก็คือเพลงป็อปของเกาหลีนั่นแหละค่ะ ศิลปินบ้านเขาก็จะมีตั้งแต่เดี่ยว ดูโอ้ ยันตั้งทีมฟุตบอลได้ เคป็อปเป็นชื่อเรียกแนวเพลงธรรมดาๆ ที่ได้รับการยอมรับและได้รับความนิยมจากหลายๆประเทศ แต่ความนิยมในเคป็อปก็มักจะถูกมองว่าเป็นการคลั่งไคล้ ดูเป็น "ติ่ง" ไร้สาระ ทั้งๆที่มันก็เป็นความชอบหรือความรักในสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนก็มีเหมือนกัน ทำไม "ติ่ง" ถึงถูกมองแบบนี้กันนะ?


แล้วคำว่า "ติ่ง" นี่มันคืออะไรล่ะ มันมาจากไหน ทำไมต้องเป็น "ติ่ง" ด้วย เคยสงสัยกันบ้างไหมคะ? ติ่งในที่นี้ไม่ได้หมายถึงไส้ติ่งนะคะ แต่คำว่า"ติ่ง"หรือ"ติ่งเกาหลี" มีต้นกำเนิดจากที่ว่า เมื่อก่อนมีสาวกเคป็อปที่ยังเป็นเด็กมัธยมต้นไว้ทรงผมสั้นเท่าติ่งหูกลุ่มนึง(หรืออาจจะหลายกลุ่ม) ได้สร้างวีรกรรมบางอย่างที่ทำให้มีคนเข้าไปว่าและเรียกสาวกประเภทนี้ว่าพวกติ่ง เลยเกิดการประชดประชันกันว่า "เออใช่ ฉันมันติ่ง!" จนสุดท้ายมันก็กลับกลายมาเป็นคำติดปากที่ใช้เรียกคนกลุ่มหนึ่งที่มีความชอบในสิ่งเดียวกันเฉกเช่น "ติ่งเกาหลี" เป็นต้นนี่แหละค่ะคุณขา






แล้วทำไมติ่งเกาหลีถึงถูกมองว่าไร้สาระ คลั่งไคล้บ้าบอเกินเหตุขนาดนั้นกันล่ะ ทั้งๆที่พวกเราก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครเลย เราเพียงแค่ไปดูคอนเสิร์ตศิลปินที่เราชอบ ซื้ออัลบัมหรือของออฟฟิเชียลของศิลปิน ฟังเพลงและเต้นโคฟเวอร์ ซึ่งก็เป็นลักษณะธรรมดาของแฟนคลับทั่วๆไปที่มีความรักความชอบในศิลปิน






การที่เรายอมจ่ายเงินแพงๆเพื่อไปดูคอนเสิร์ต ก็ไม่ต่างอะไรกับการที่คอฟุตบอลยอมเสียค่าตั๋วไปนั่งติดขอบสนามเชียร์ทีมที่ตนเองรัก ทั้งๆที่สามารถดูถ่ายทอดสดทางทีวีได้เหมือนกัน หรือคนที่ชอบแต่งเครื่องยนต์ก็ยอมจ่ายเงินซื้อเครื่องแพงๆมาประดับรถของตน ทุกอย่างล้วนเกิดเพราะความชอบเช่นเดียวกันทั้งนั้น






คุณก็คงไม่ชอบเหมือนกันใช่ไหมล่ะ ถ้ามีคนมาดูถูกว่าความชอบของคุณเป็นเรื่องไร้สาระ เพราะฉะนั้นก็อย่าตัดสินความชอบของคนอื่นว่าเป็นเรื่องไร้สาระด้วยทัศนคติของคุณเอง


เราเองก็เป็นอีกคนที่เป็นติ่งเกาหลี และเราเชื่อว่าการชอบศิลปินเกาหลี ศิลปินต่างชาติ ศิลปินในชาติ หรือว่าจะชอบในอะไรก็ตามแต่ หากแบ่งเวลาได้ รู้ขอบเขตของตนเอง และไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็ถือว่าโอเคแล้วค่ะ






สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่าติ่งไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คุณคิดนะคะ อาจจะมีบางครั้งที่ทำผิดพลาดไปบ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมด อยากให้ทุกคนลองเปิดใจรับฟังมุมมองของติ่งอย่างพวกเรากันด้วยนะคะ



"ถึงจะชอบเกาหลี แต่ก็ไม่เคยทรพีประเทศไทย"







อ้างอิงรูปภาพจาก :

http://image.dek-d.com/27/0374/9630/115904540

http://image.newsis.com/2013/07/31/NISI20130731_0008489956_web.jpg

http://www.sportsworldi.com/content/image/2011/09/05/20110905000703_0.jpg

http://cfile7.uf.tistory.com/image/1512603D5100D67E3497BD

http://www.allaboutmusic.asia/wp-content/uploads/2014/09/EXO-Concert-2.jpg

4 ความคิดเห็น:

  1. เข้าใจๆ เราก็ติ่งเหมือนกัน

    ตอบลบ
  2. รู้สึกไม่ดีที่คนอคติกับติ่งเกินไป ใช่ว่าติ่งทุกคนจะนิสัยเหมือนกันซะหน่อย ในโลกนี้ย่อมปะปนไปด้วยคนดีและเลวมันเป็นสัจธรรมของโลก อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงนี้จริงๆ= =!

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่มั้ยล่ะ! คนเราก็มีความชอบเหมือนกัน แค่อยู่ในกรอบของเราก็พอแล้ว

      ลบ