วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week3: Social Network กับนักเรียนและสังคม

เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกๆคนต้องมี สำหรับ "สังคมออนไลน์" หรือ "Social Network" ที่แทบจะกลายเป็นสังคมหลักของชีวิตมนุษย์ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเด็กเล็กๆ เด็กวัยรุ่น ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ ก็เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในสังคมออนไลน์


สำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์คนั้นก็มีหลากหลายประเภทให้เลือกใช้กันไม่หวาดไม่ไหว มีทั้งที่เป็นโปรแกรมในเครื่อง PC และแอพพลิเคชั่นใน Smartphone ทั่วๆไป อาทิ Line, Facebook, Twitter, Instagram และ Youtube เป็นต้น แล้วความหมายของโซเชียลเน็ตเวิร์คนี่มันคืออะไรกัน?







Social Network คือ?
สังคมออนไลน์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) นั้น ไม่ได้หมายถึงแอพพลิเคชั่นที่ใช้แชทกันเท่านั้น แต่คือการที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนหนึ่ง เชื่อมโยงกับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตคนอื่นๆ ผ่านผู้ให้บริการด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค* หรือนั่นก็คือพวกเว็บไซต์ โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆนั่นเอง


นอกจากโซเชียลเน็ตเวิร์คจะมีไว้เพื่ออำนวยสะดวกในการติดต่อสื่อสารกันแล้ว เรายังสามารถแชร์สิ่งต่างๆร่วมกันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแชร์คลิปวิดีโอบน Youtube หรือการแชร์โพสต์ต่างๆบน Facebook และเพราะเหตุนี้เอง คนในสังคมปัจจุบันจึงเลือกที่จะใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นตัวแทนในการสื่อสาร บ่งบอกตัวตน หรือแสดงผลงานต่างๆ เพราะให้ความสะดวกและความรวดเร็วนั่นเอง







Social Network กับสังคม?
เนื่องจากปัจจุบันสมาร์ทโฟนและ Social Network มีการพัฒนาก้าวหน้าขึ้นไปอย่างรวดเร็ว จึงทำให้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้สิ่งเหล่านี้เพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน แต่บ่อยครั้งที่เราอาจจะเห็นว่าเราปล่อยให้ Social Network อยู่เหนือการควบคุมของเรามากเกินไป จากที่ใช้แค่เพื่ออำนวยความสะดวก กลับกลายเป็นการเสพติดโซเชียล มีอะไรก็ต้องแชร์ ต้องอัพเดตให้คนอื่นเห็น จะคุยกับใครก็ใช้วิธีการทักแชทไปคุยแทนการโทรศัพท์หรือเจอหน้าพูดคุยกัน เวลาว่างก็หมดไปกับการเล่นโซเชียลต่างๆ หรือเล่นจนไม่ได้หลับไม่ได้นอนก็มี สังคมลักษณะนี้ในปัจจุบันจึงถูกขนานนามว่า "สังคมก้มหน้า" ซึ่งสังคมแบบนี้ก็อาจจะทำให้ความสนิทสนมระหว่างสมาชิกในครอบครัว หรือความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลลดน้อยลง อย่างเช่นเมื่อเรามีปัญหาอะไร คนสมัยนี้ก็เลือกที่จะเข้าหาโซเชียลแทนที่จะพูดคุยปรึกษากับคนรอบตัวหรือคนในครอบครัวก่อน กลายเป็นว่าเรากลับให้ความสำคัญกับคนในโซเชียล โดยที่เราก็ไม่สามารถรู้ถึงเจตนาของเขาได้ ซึ่งเหตุนี้ก็อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาชญากรรมได้อีกด้วย







Social Network กับตัวฉัน?
เรายอมรับว่าเราเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ติด Social Network เพราะเราคิดว่ามันง่ายต่อการติดต่อสื่อสารและการติดตามสื่อบันเทิง หรือข่าวสารต่างๆ เราคิดว่า Social Network นั้นก็เป็นประโยชน์และจำเป็นกับสังคมปัจจุบันในระดับหนึ่ง เพราะหากเราเป็นคนที่ปิดกั้นโซเชียลมากเกินไป เราก็อาจจะเป็นคนที่ไม่ทันข่าวสาร เพราะส่วนใหญ่ข่าวสารต่างๆก็มักจะเข้าถึง Social Network เร็วกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะอยู่ไม่ได้หากไม่มีมัน ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัว Social Network ก็เช่นกัน ยิ่งมีข้อดีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีข้อเสียตามมามากเท่านั้น


หากเรารู้จักวิธีการใช้มันให้เกิดประโยชน์ ไม่นำไปใช้ในทางที่ผิด รู้จักเคารพสิทธิของกันและกัน ไม่ไปก้าวก่ายผู้อื่น เราก็จะสามารถอยู่ร่วมกันกับคนใน "สังคมก้มหน้า" ได้อย่างมีความสุข













อ้างอิงรูปภาพจาก :

http://www.tacthai.com/FileSystem/Image/www.onlinesoft.co.th/20111214/Social-Network-Stock-Photo.jpg

https://engagor.com/wp-content/uploads/2014/01/social-business.jpg

http://cdn1.tnwcdn.com/wp-content/blogs.dir/1/files/2014/06/social-media-apps.jpg

http://www.as-habee.com/wp-content/uploads/2015/02/1402414053-a-o.jpg



___________________________

* http://www.microbrand.co/social-network-คืออะไร-ใช้งานอย่างไร/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น